ราชภัฏ www.ssru.ac.th 20 พฤษภา 2023 ราชภัฏสวนสุนันทา รับสมัครนักศึกษาสวนสุนันทา ม.สวนสุนันทา สวนสุนันทาอยู่กรุงเทพฯ เรียนสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยราชภัฏ เว็บสมัครเรียน Top 52 by Phoebe

ราชภัฏ เดินเล่น ดูพระราชวังสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

สำหรับ วัง ม.ราชภัฏ ถือได้ว่าอีกหนึ่งสถานที่ ที่มีความโด่งดังที่คนอีกจำนวนไม่น้อย บางครั้งอาจจะได้ยินชื่อ มหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทาอย่างดีเยี่ยม แต่ว่าทราบหรือไม่ว่าในมหาลัยแห่งนี้นั้น เคยเป็นหลักที่ประทับรวมทั้งพำนักของ พระบรมวงศ์ศานุวงศ์ ฝ่ายใน และก็ยังคงสงวนสถาปัตยกรรม แบบเริ่มแรกไว้ให้คนรุ่นใหม่ได้เยี่ยมชมกันอีกด้วย กระทั่งมาถึงในขณะนี้

สำหรับ ในวันนี้พวกเรา จะได้โอกาสได้พาไปดูพระราชวัง สวนสุนันทา กันดีกว่าแล้วก็ได้เข้าไปชมในพิพิธภัณฑสถานที่ออกจะมีความน่าสนใจ และไปสู่กับบรรยากาศต่างๆที่มีไว้ด้วย ด้านใน มหาวิทยาลัยสวนสุนันทา มีการจัดแผนผังของตัวมหาลัยไว้ อย่างเห็นได้ชัด ให้ท่านได้สามารถที่จะเข้าไปเดิน และก็ดึงดำกับบรรยากาศได้จริงอีกด้วย

ก็เลยจัดว่านี่เป็นอะไรที่ค่อนข้าง ต้องการจะชี้แนะให้ท่านได้ลองมาเดินเล่น เดินเที่ยว กันเลยดีกว่ากับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ที่เข้ามาชมพระราชวัง ข้างในมหาลัยอีกด้วย จึงเป็นอีกหนึ่งจุดที่ค่อนข้างมีความยอดเยี่ยม สำคัญแล้วก็ดีอย่างไม่ต้องสงสัยกับส่วนสำคัญ กับสิ่งที่ดีและเป็นอะไรที่จะให้ท่านได้บรรยากาศอีกระดับหนึ่งไปเลย กับการได้เที่ยวดู ม.ราชภัฏ ตรงนี้

ไม่ต้องกลัวหลง…

ไม่ต้องกลัวหลง เพราะข้างในมหาวิทยาลัย ราชภัฏสวนสุนันทา นั้นมีป้ายนำทางบอกอยู่ แทบทุกแห่งเลยทีเดียว ซึ่งดูได้อย่างง่ายดายจากพิพิธภัณฑ์ ที่ให้เรามองหาร้านค้าคาเฟ่อเมชอน รวมทั้งดูไปตรงข้ามจะเจอพิพิธภัณฑสถานเลย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งพระราชวัง สายสุทธานภดล ซึ่งมีสถาปัตยกรรมที่ค่อนข้างจะดี รวมทั้งเมื่อได้เข้าไปภายใน ตัวอาคารจะเห็นถึงบันไดเวียน แล้วก็สถาปัตยกรรมต่างๆด้านในวัง

ที่ให้มองเห็นถึงความยอดเยี่ยม รวมทั้งมีการปรับปรุงที่มีการนำเข้ามาจากต่างประเทศ แล้วก็สถาปัตยกรรมนี้ จะให้คุณได้สัมผัสถึงบรรยากาศเก่า แต่ว่ายังคงความคลาสสิค รวมทั้งมีความทันสมัยได้อย่างน่าดึงดูด อย่างยิ่งจริงๆและไม่มีความรู้สึกว่าเมืองไทย ในยุคสมัยนั้นจะมีการปรับเปลี่ยนมุมมอง ของบ้านช่องได้ดิบได้ดีอย่างนี้อีกด้วย

โดยตัวการเป็นส่วนประกอบ ที่มีมาอย่างเริ่มแรกแล้วก็หลายข้อจะสงสัยว่า ในพระราชวังนี้ เป็นพระราชวังของผู้ใดกันแล้ว ราชภัฏ นั้นคือคนใดกันที่เป็นผู้ผลิต ซึ่งสร้างมาเพื่ออะไรก็มีประวัติที่ไปที่มา ที่ออกจะน่าสนใจเยอะมากๆ พวกเราไปทำความรู้จักกันก่อนดีกว่า

ประวัติความเป็นมา ของสวนสุนันทา

สวนสุนันทา โดยประวัติความเป็นมา ราชภัฏ นั้นเริ่มต้น ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เสด็จกลับจากสัญจรยุโรป ครั้งที่ 2 ก็เลยมีพระราชประสงค์ ให้สร้างสวนสุนันทาขึ้นมา เพื่อใช้ให้เป็นที่ประทับอีกแห่งหนึ่ง แต่ว่าแล้วเมื่อสิ้นรัชกาลที่ 5 ก็ยังไม่สามารถที่จะสร้างสำนักดังที่กล่าวผ่านมาแล้วเสร็จ

จึงทำให้พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้า เจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ในเวลาถัดมาขอความกรุณาเกล้า ให้สร้างต่อจนถึงเสร็จ แล้วก็สวนสุนันทา ก็เลยเปลี่ยนเป็นพระราชสำนักฝ่ายใดขนาดใหญ่ มาตลอดตั้งแต่รัชกาลที่ 6 จนถึงรัชกาลที่ 7 อย่างยิ่งจริงๆ

โดยที่มีพระบรมวงศานุวงศ์ หลายองค์ เข้ามาประทับอยู่ตรงนี้เป็นระยะ จนถึงการเปลี่ยนแปลงการปกครองสวนสุนันทา นับได้ว่าเป็นพระราชสำนักฝ่ายใน รุ่นในที่สุด เนื่องด้วยจากนั้นราชสำนัก ข้างใด ไม่จำเป็นต้องอาศัยอยู่ด้วยกันอีกต่อไป

ในเวลาถัดมา หลังจากเปลี่ยนแปลงการปกครอง ก็เลยทำให้สวนสุนันทาก็เลยเปลี่ยนเป็นโรงเรียน ซึ่งมีอาคารโบราณเป็นความสำคัญทางประวัติศาสตร์ และก็สถาปัตยกรรม หลายแห่งไม่ว่าจะเป็นอีกทั้งพระที่นั่ง ซึ่งเป็นตึกที่มีการใช้เสารับน้ำหนักเป็นยุคแรกๆของประเทศไทยอย่างยิ่งจริงๆ ที่มีการวางแบบทางสถาปัตยกรรม ให้น่าเรียนรู้และน่ารักษาเอาไว้

ด้านในตึก มีความน่าสนใจไม่น้อย

ภายหลังที่เดินดู ในตัวอาคารและพิพิธภัณฑสถาน ราชภัฏ อยู่นานพอเหมาะพอควรผมก็สะดุดตา กับโต๊ะรับประทาน แบบตะวันตก ซึ่งในช่วงนี้เป็นอีกหนึ่งสมัย ที่เมืองไทยเริ่มที่จะนำเอาส้อม เข้ามาใช้ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการทานอาหารแล้ว ด้วยเหตุนี้ ฝ่ายเจ้านายในสวนสุนันทา จึงเป็นอีกหนึ่งหญิงกรุ๊ปแรก ที่ได้เริ่มใช้ช้อนส้อมรวมทั้งเริ่มได้สัมผัส ถึงวัฒนธรรมที่มีความทันสมัย

และก็เจ้าฝ่ายในก็กล่าวได้ว่า มีการได้สัมผัสวัฒนธรรมความเป็นยุคใหม่ และฝึกฝนการใช้ช้อนส้อมได้อย่างดีเยี่ยมรวมถึงมรรยาท บนโต๊ะอาหาร เนื่องจากพระราชพิธีสำคัญ จากแขกบ้านแขกเมือง จึงทำให้ตรงจุดนี้เป็นอีกหนึ่งจุด ที่ค่อนข้างจะมีประวัติศาสตร์ ที่ไปที่มาที่นาน ที่ให้ท่านได้ซาบซึ้ง ถึงวัฒนธรรมบรรยากาศและก็การปฏิวัติของเมืองไทย ได้เยอะพอสมควรและมีความน่าดึงดูดใจ ไม่น้อยเลยก็ว่าได้กับส่วนต่างๆพวกนี้

ซึ่งผมก็ไม่สนใจอีกอย่างนึงเป็น ชักโครกไม้ ซึ่งมีการสร้างจำลองขึ้นมาจากยุคสมัยนั้น ที่ให้เห็นถึงการนำเข้ามาได้อย่างดีเยี่ยม แล้วก็รูปลักษณ์ภายนอกราวกับ กับปัจจุบันเลยแต่ว่าโดยรวมแล้ว ก็เรียกได้ว่าให้คงจะความคลาสสิค แม้ว่าจะเป็นของเลียนแบบแต่ก็ดูราวกับว่า จะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เข้าใจถึง การพัฒนา แล้วปรับสมัยปรับสมัยของตัวเอง ให้เข้ากับชาติต่างๆ

สรุป

การเดินเล่นเดินเที่ยวชมตำหนัก สวนสุนันทา ในมหาลัย ม.ราชภัฏ สวนสุนันทานั้น เป็นอะไรที่ค่อนข้างสร้างความเพลิดเพลิน สนุกสนานไม่น้อยโดยเฉพาะอย่างยิ่งในบทความของเรานั้น เป็นเพียงแต่เล็กน้อยเท่านั้นที่บอกถึงส่วนประกอบ โดยรวมภายในตึกและข้าวของที่นักเขียนเห็นแล้ว มีความน่าสนใจไม่น้อยแม้กระนั้นบอกแล้วว่าหากท่านได้มาเอง จำเป็นที่จะต้องได้บรรยากาศที่ออกจะสร้างไม่เหมือนกันไม่น้อย และเป็นอะไรที่ออกจะดี และก็ดีเยี่ยมที่สุดอีกด้วย

https://bit.ly/ssru-ac-th

https://wow.in.th/ssru-ac-th

https://is.gd/ssru_ac_th

https://rebrand.ly/ssru-ac-th

https://t.co/nqDAYlNJIV